KHÓA HỌC HỘI HỌA DÀNH CHO THIẾU NHI
1.1.Yêu cầu cơ bản của người bắt đầu
1.2.Rèn luyện kỹ năng - năng khiếu - tư duy
2.1.Tâm thế - mục tiêu học tập
2.2.Rèn luyện và thực hành
2.3.Học toàn diện
2.4.Chuẩn bị cho các tác phẩm chính tay các em
Chương trình này sử dụng cho các em từ 5 đến 15 tuổi.
dựa vào sự phân chia của các giai đoạn phát triển trí tuệ của trẻ em của các nhà khoa học và đặc
điểm hoạt dộng của trẻ em chúng ta,chúng tôi chia làm 4 nhóm tuổi theo ký hiệu : A, B, C,D
Nhóm A : 5, 6 tuổi
Nhóm B : 7, 8 .,9 tuổi
Nhóm C :10, 11, 12 tuổi
Nhóm D : 13, 14, 15 tuổi
Đặc điểm các môn học này ở chương trình giảng dạy mỹ thuật cho các em được cấu tạo
theo mô hình xoáy ốc. Các vấn đề ở lớp nhỏ sẽ được phát triển ở lớp lớn hơn hoặc cùng
một nội dung, nhưng ở lớp nhỏ giải quyết vấn đề này ,còn lớp lớn hơn thì giải quyết vấn
đề khác. Điều quang trọng là phải dựa vào cấp độ phát triển tư duy của các em để có hình
thức tiếp cận hiệu quả. Chương trình này thực hiện trong 3 tháng với 24 bài tại lớp và 10 bài tại nhà. Đây sẽ là cơ sở để các thầy cô vận dụng và nâng cao cho thời gian học tập tiếp theo của mỗi nhóm tuổi.
CHƯƠNG TRÌNH CHO NHÓM A ( 5 đến 6 tuổi )
Ở tuổi này các em vẽ những gì chúng hiểu biết về sự vật với lý lẽ riêng và không quan tâm tới sự hợp lý, tình lôgic của sự vật như người lớn nhận thấy.
- Màu sắc bị chi phối theo cảm xúc, có nghĩa là không giống như trong thực tế .Nhân vật hay các đối tượng thể hiện được đơn giản hóa, sơ đồ hóa.
- Hoạt động vẽ của các em vừa là sự sáng tạo, sự khám phá, vừa là hình thức chơi với màu sắc ,nét hình.
Thể loại Nội dung
1 Đề tài Vẽ tự do
2 Tĩnh vật Lọ hoa
3 Đề tài Ngôi nhà của em
4 Tĩnh vật Cái ô tô
5 Tĩnh vật Tự chọn
6 Đề tài Con mèo
7 Tĩnh vật Bình nước và cái bát
8 Chân dung Mẹ em
9 Chép tranh Chân dung Bà
10 Đề tài Gia đình em
11 Tĩnh vật Con gà nhựa
12 Đề tài Tự do
13 Tĩnh vật Lọ hoa + quả
14 Đề tài Những con cá trong nước
15 Vẽ ngoài trời Vẽ cây
16 Chép tranh Em bé và con trâu
17 Đề tài Một đoạn phố
18 Xé dán Tự do
19 Tĩnh vật Con rối ( tiên )
20 Vẽ ngoài trời Vườn hoa
21 Nặn Con mèo
22 Đề tài Đi chơi công viên
23 Tĩnh vật Con ngựa hàng mã
24 Đề tài Sinh hoạt gia đình
- Nặn mâm quả ( các loại khác nhau )
- Vẽ Mẹ và Con
- Bố em
- Lớn lên em muốn làm gì
- Xé dán ngôi nhà và cây cối
- Đàn gà
- Trời mưa
- Rừng cây
- Chúng em vui chơi
- Con vật mà em yêu thích
CHƯƠNG TRÌNH NHÓM B ( 7- 9 tuổi )
Ở lứa tuổi này có sự sáng tạo rất phong phú , màu sắc đã bắt đầu gần gũi với thực tế. Các em đã quan tâm đến không gian. Nhiều em thường hay vẽ đường đáy và sau đó đặt các đối tượng lên trên,cần giúp các em làm quen với không gian ước lệ để các em tự do hơn trong việc diễn hình. Nhiều em có thói quen thích vẽ hình nhỏ mà ngại vẽ hình to. Cần lưu ý các em quan tâm tới tương quan giữa mảng lớn và chi tiết.
Thể loại Nội dung
1 Mẫu Trình bày bảng màu cơ bản +màu bổ túc
Giới thiệu về màu
2 Tĩnh vật Con gà + lọ
3 Đề tài Phố nơi em ở
4 Tĩnh vật Lọ hoa + quả
5 Tĩnh vật Xe đạp 3 bánh
6 Xé dán Tự do
7 Vẽ ngoài trời Sân cung thiếu nhi
8 Nặn 1 con vật
9 Chép tranh Chậu cây
10 Đề tài Vẽ 3 cây khác nhau
11 Tĩnh vật Đầu sư tử + đồ chơi trung thu
12 Vẽ ngoài trời Xích lô
13 Tĩnh vật Sinh hoạt gia đình
14 Đề tài Con ngựa
15 Tĩnh vật Tĩnh vật
16 Đề tài Sáng tác mặt nạ
17 Tĩnh vật Thuyền rồng
18 Vẽ ngoài trời Thảo cẩm viên
19 Tĩnh vật Lọ hoa + Thú nhồi bông
20 Đề tài Chú bộ đội
21 Chép phù điêu Hai con gà
22 Tĩnh vật Con rối
23 Xé dán Lọ hoa + quả
24 Đề tài Lễ hội
- Công nhân xây dựng
- vườn thú
- Một khu rừng
- Bảo vệ môi trường
- Vẽ tự do
- Đua thuyền
- Người thân của em
- TP mười năm sau
- Biển
- Nông thôn
CHƯƠNG TRÌNH NHÓM C ( 10 - 12 tuổi )
Các em trải qua một thời kỳ quá độ giữa sự vẽ theo cảm nhận chủ quan với vẽ có sự phân
tích hiện thực.Không bằng lòng về những gì các em biết mà cố gắng diễn tả những gì các
em thấy. Các em bắt đầu quan tâm đến chi tiết và ham thích kết cấu. Nhưng nhiều em cũng
thường hay vẽ hình nhỏ vụn mà chưa làm chủ được việc giải quyết bố cục, tương quan giữa
hình với khuôn khổ tranh.
Thể loại Nội dung
1 Đề tài Môi trường biển
2 Tĩnh vật Lọ hoa + bát
3 Đề tài Trong vườn thú
4 Tĩnh vật Ngựa + chú tiều hoặc “ tiên ”
5 Tĩnh vật Mặt nạ + lọ + quả
6 Đề tài Sinh hoạt nông thôn
7 Đề tài Chợ
8 Vẽ ngoài trời Hồ con rùa
9 Chép phù điêu Hai con gà + tô màu
10 Tĩnh vật Đồ chơi trung thu
11 Đề tài thể thao
12 Trang trí Chép phù điêu rèm tường + tô màu
13 Chép hoa lá Trang trí hình vuông
14 Chép tranh Chậu hoa
15 Vẽ ngoài trời Một kiến trúc cổ
16 Đề tài ước mơ của em
17 Trang trí Chia ô và tìm các chất khác nhau bằng chì
18 Nặn Người và vật
19 Tĩnh vật 2 lọ và lẵng hoặc bình vôi
20 Chép tranh Cezanne
21 Vẽ ngoài trời thảo cầm viên
22 Ký họa Người ( học sinh thay nhau ngồi mẫu )
23 Tranh liên hoàn Một ngày của em - Vẽ bảng chì đen hoặc bút mực
24 Hình họa Khối chóp + khối vuông
- Một quán hàng
- Sinh hoạt phố
- Thợ cắt tóc , làm dấu
- Vẽ tự do
- Những con chim
- Đấu vật
- Đánh cá
- Bố cục ít người
- Lễ hội
- Đua xe đạp
CHƯƠNG TRÌNH NHÓM D ( 13 - 15 tuổi )
Các em có nhu cầu muốn học những luật lệ của phối cảnh và ánh sáng .Các em trở nên tinh tế và thích diễn tả không gian với chiều sâu. Bên cạnh đa số em thích tả thực thì vẫn có một số em lại thích thể hiện theo chủ quan, theo cảm xúc và ước lệ. Thậm chí còn theo bản năng và thói quen . Phần đông vẫn là duy lý hơn và dễ bị “khô”
Thể loại Nội dung
1 Đề tài Tự do
2 Tĩnh vật Lọ hoa + quả
3 Đề tài Lao động sản xuất
4 Chép phù điêu Hoa sen
5 Tĩnh vật Đàu sư tử + mặt nạ
6 Vẽ ngoài trời Thảo cầm viên
7 Ký họa Học sinh thay nhau làm mẫu
8 Chép tranh theo mẫu
9 Chép phù điêu Vũ nữ chàm
10 Trang trí Rèm tường
11 Hình họa Khối trụ
12 Hình họa Khối chóp + khối tròn
13 Đề tài Lễ hội
14 Chép tranh Theo mẫu
15 Hình họa Khối vuông + chai
16 Hình họa Khối vuông + chai
17 Vẽ ngoài trời Công viên
18 Hình họa Khối lục giác + khối dưa
19 Hình họa Tiếp theo
20 Đề tài Bố cục ít người (lđộng sản xuất)
21 Trang trí Hình tròn
22 Tĩnh vật 2 lọ hoa + bát
23 Vẽ ngoài trời Văn miếu
24 Đề tài Trẻ em vui chơi
- Chợ
- Múa sư tử
- Sinh hoạt nông thôn
- Biển
- Trẻ em vui chơi
- Xiếc
- Thể dục thể thao
- Trang trí hình vuông
- Giao thông thành phố
- Chăn nuôi
V . KẾT LUẬN
Nếu ví các em là những hạt giống tốt thì lớp vẽ sẽ là những mảnh đất màu mỡ để ươm trồng những mầm cây ấy .Ươm trồng xúc cảm thẩm mỹ trong tâm hồn các em , ươm trồng tài năng nghệ thật và khác vọng sáng tạo trong các em . Điều ấy , đòi hỏi năng lực , lòng nhiệt tình, sự tận tâm, biện pháp khoa học và tình yêu trẻ em rất lớn của mỗi thầy cô giáo. Chúng ta không muốn trong tương lai lại chỉ có một thế hệ công dân chỉ khéo tay, giỏi bắt chước nhưng thị hiếu thẩm mỹ thấp , nghèo trí tưởng tượng , kém sáng tạo và vô cảm. Mỗi cố gắng của thầy cô sẽ góp phần vào sự tiến bộ của sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo những tài năng cho đất nước trong tương lai...
TRUNG TÂM MỸ THUẬT TƯ DUY NÉT NGỘ
Trụ sở: 61 Đường D5, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Cơ sở 1: 111 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, TPHCM
Website: www.netngo.edu.vn
Email: mythuatnetngo@gmail.com
Điện thoại: 090.264.1618
Nhận xét
Đăng nhận xét